Nem Phùng Thái Cam - đặc sản nem phùng gia truyền chính hiệu.


Nói đến Đất Phùng thì không ai là không biết đến thứ đặc sản  rất bình dân là Nem Phùng. Nhưng làm sao để có thể được ăn thứ nem phùng chính hiệu thì không phải ai có dịp ghé qua đây đều có được. Với những người gốc Phùng như em thì chắc chắn có thể khẳng định rằng địa chỉ có thể mua được thứ nem phùng ngon nhất chính là: nem phùng Thái Cam - gia đình có bí quyết làm nem phùng nổi tiếng lâu đời nhất tại đây.




Gọi là nem Phùng vì nó được được làm chủ yếu bởi những người ở tổng Phùng thời xưa mà chủ yếu là bốn làng Đại Phùng, Đoài Khê, Đông Khê, Phượng Trì. Với cách chế biến tỉ mỉ, được kết hợp bởi những nguyên liệu mộc mạc, giản dị của làng quê Việt Nam, nem Phùng đã thực sự trở thành đặc sản ẩm thực độc đáo của vùng đất ven đô Thăng Long - Hà Nội. Đến gia đình ông bà Bùi Ngọc Thái, Nguyễn Thị Cam nổi tiếng bởi 4 đời liên tục gắn bó với nghề làm nem để được chứng kiến cách chế biến một chiếc nem Phùng cầu kỳ và tỉ mỉ đến thế nào.


Nghệ nhân: Bùi Ngọc Thái

Nguyên liệu làm món nem Phùng cũng rất đơn giản, dễ kiếm: thịt lợn, gạo, lá sung và các thứ gia vị phụ khác. Cách làm nem tuy đơn giản nhưng đòi hỏi phải có độ sành nhất định. Kế thừa bí quyết làm nem Phùng từ bố chồng là cụ trùm Học nổi tiếng cả thị trấn với nghề làm nem từ những năm 30 - 40 của thế kỷ trước, bà Nguyễn Thị Cam không ngần ngại chia sẻ: Bí quyết làm nem Phùng giòn, thơm, béo, bùi phụ thuộc rất nhiều vào khâu rang thính gạo. Bà bảo, gạo nếp cái hoa vàng, gạo tẻ được pha trộn theo tỉ lệ 7 phần gạo tẻ, 3 phần gạo nếp phải được rang thật đều tay, đều lửa, củi than phải là củi gỗ mới cháy đều và đượm. Khi rang phải khuấy đều, nhanh, có vậy thính mới khô và có màu nâu sáng hấp dẫn. Gạo rang xong được đem vào cối xay nghiền cho mịn tơi, thơm lừng là đạt yêu cầu cho một mẻ thính. Bởi lẽ, mỗi chiếc nem thường được gói bằng lá chuối tươi xanh mướt, bên trong là một ít lá sung, lá ổi màu xanh đậm, một chút sợi bì lợn màu trắng đục, thịt nạc mầu nâu nhạt, thính gạo rang vàng thơm.

Đặc biệt, ngồi nhấm rượu Bá (rượu một làng khác cũng thuộc huyện Đan Phượng nhưng ở ven sông Hồng) với nem Phùng thì đúng là một thú tao nhã nhưng cũng rất bình dị dân dã của một làng quê xứ Đoài. Đây là thức nhắm có thể xuất hiện trong mọi cuộc vui trong mọi gia đình không kể giàu hay nghèo: "Nem Phùng ăn với lá sung Cho người tứ xứ nhớ nhung suốt đời". Cứ ngẫm câu này thì biết người dân nơi đây thích ăn và tự hào với món ăn này nhường nào. Ấy vậy mà nem Phùng chỉ làm để ăn chứ không mấy khi để bán nên rất ít được biết đến. Là món ăn ưa thích trong mọi cuộc vui vì đơn giản ở đó người ta đươc tận hưởng đến tận cùng cái thú mà chỉ riêng người Phùng có mà thôi.

Đặc biệt, nem phùng của nhà nghệ nhân Thái Cam thì chỉ có 1 cửa hàng duy nhất bán tại nhà, chứ không có bất kỳ một đại lý nào hết. Những ai muốn ăn thứ nem phùng chính hiệu này đều phải nhờ người quen ở Phùng hoặc đến đúng địa chỉ này mới có thể mua được. Để quảng bá thứ đặc sản này rộng rãi hơn, em xin nhận cung cấp và ship đến tận nhà cho những ai muốn thưởng thức trên địa bàn Hà Nội. Em cam đoan là em không tự làm ra được và em chỉ có mua tại nhà bác Thái Cam và mang đi thôi. Tránh những trường hợp làm ảnh hưởng đến danh tiếng Nem Phùng như những bạn mua phải hàng nhái ăn vào lại chê bai.

Mọi người có thể liên hệ sđt của em: 0936.923.866 để đặt hàng nhé ( e nhận SHIP hàng tất cả các ngày trong tuần nhé!)

1 nhận xét: Leave Your Comments

  1. ngon và hấp dẫn quá, mình đặt hàng mỗi cuối tuần lấy về cho gia đình ăn. rep lại email cho mình nhé :)

    Trả lờiXóa